Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

Đời sống mới trong trường học

ĐỜI SỐNG MỚI TRONG TRƯỜNG HỌC

Trong tác phẩm “Đời sống mới” viết năm 1947 tại chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó, Bác dành hẳn Chương 12 để viết về “Đời sống mới trong một trường học”.
Theo Bác, để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy thì nhất thiết phải coi trọng và thường xuyên chú ý đến việc điều chỉnh đổi mới phương pháp dạy - học. Lâu nay, với cách dạy truyền thống “thầy giảng trò nghe”, “thầy đọc trò chép” làm cho học sinh thụ động, ít phát huy năng lực, óc tư duy, sáng tạo. Trong tác phẩm, Bác chỉ rõ cần phải có một “cuộc cách mạng” về phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực độc lập sáng tạo của học sinh. Muốn làm được điều này thì “các thầy cô nên thi nhau tìm cách dạy sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, nhanh chóng và thiết thực”.
Song song với việc đổi mới phương pháp dạy học, Bác còn chỉ rõ cần phải đổi mới cơ chế quản lý, phụ trách, lãnh đạo, lối đào tạo và cung cách làm việc của mỗi người trong nhà trường. Tuy nhiên nói đến đổi mới không có nghĩa là hoàn toàn thay cũ đổi mới. “Không phải cái gì cũ cũng bỏ hết, không phải cái gì cũng làm mới, cái gì cũ và xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý. Cái cũ mà tốt thì phải phát triển thêm. Cái gì mới mà hay thì ta phải làm”.
Cùng với gia đình, nhà trường là “cái nôi” đầu tiên trong quá trình giáo dục, hình thành và phát triển nhân cách con người. Bác khẳng định: “Sự học tập ở trong nhà trường có ảnh hưởng cho tương lai của thanh niên và tương lai của thanh niên là tương lai của nước nhà. Vì vậy cốt nhất là phải dạy học trò biết yêu nước thương nòi. Vậy, phải dạy cho học trò có ý chí tự lập tự cường, quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu làm nô lệ”. Không chỉ dạy kiến thức, tri thức, trường học còn dạy cách làm người.
Theo Bác để có đời sống mới của một trường học thì có bốn việc quan trọng giáo dục học sinh: “Một là: Làm cho học sinh biết quý trọng sự cần lao. Hai là: Tập cho họ quen lao khổ. Ba là: Cho họ biết cách tự làm lấy mà ăn, không ăn bám xã hội. Bốn là: Có ích cho sức khỏe của họ”.
Tuy đã hơn 61 năm đã trôi qua, nhưng những vấn đề Bác đặt ra cho “Đời sống mới trong một trường học” vẫn mang tính thời sự cho tiến trình đổi mới của các trường học trong thời kỳ hội nhập và phát triển hôm nay. Do đó, việc tổ chức cho cán bộ làm công tác giáo dục và học sinh, sinh viên học tập và làm theo những điều Bác đã dạy trong tác phẩm “Đời sống mới” là cần thiết và rất có ý nghĩa trong việc thực hiện hai cuộc vận động lớn nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng của nền giáo dục quốc gia.
• Minh Tâm
Nguồn: http://www.baobinhdinh.com.vn/hoctapHCM/2009/1/70701/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất cám ơn bạn đã có ý kiến đóng góp cho chúng tôi.
Quản trị viên.