Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2009

Văn minh đường phố

Hằng ngày thỉnh thoảng những chiếc xe tang chạy trên đường phố, vừa đi vừa thả hàng loạt những đồng tiền âm phủ khắp các tuyến đường, cảnh “Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay” như cụ Nguyễn Du đã tả năm xưa vẫn xuất hiện giữa thời văn minh hiện đại. Đó là một phong tục xưa cũ đến nay vẫn tỏ ra thịnh hành với nhiều ý kiến khác biệt, và thực tế “giải pháp” có chất tinh thần ấy mỗi năm tiêu tốn một khối lượng tiền bạc khổng lồ của xã hội.


Tập tục xưa của người dân Việt ở nhiều nơi cho rằng khi người thân mất đi thì những người sống phải có trách nhiệm lo đủ tiền bạc cho người đã mất mang sang bên kia thế giới... để có tiền tiêu xài! Cũng theo quan niệm của người xưa, những người sống trên cõi phàm dù khổ hay sướng nhưng đến khi từ giã cõi trần phải cho họ “cuộc sống” đầy đủ thì họ mới phù hộ cho người sống (!). Chất lượng cuộc sống ngày nay đã được cải thiện đáng kể đối với một bộ phận dân chúng, việc mua giấy tiền vàng mã để đốt cho người chết là việc quá dễ dàng cho nên đốt trong nhà chưa đủ phải mang ra đường mà rải mới là có cái tâm chu đáo với người ra đi (?).

Việc tốt không thấy đâu nhưng vì những “cái tâm” ấy mà hàng năm trên cả nước đã có cả trăm tỷ đồng cháy theo vàng mã – riêng tại Hà Nội đã “cháy” gần 80 tỷ đồng! Nói cho đúng thì đây là một sự phung phí trong khi đất nước còn nghèo, bão lũ vẫn xảy ra triền miên, nhiều ngươi chưa có mái nhà đủ che mưa che nắng... vậy mà cứ trong nhà có chuyện tử biệt sinh ly dù nghèo hay giàu, người ta vẫn cứ phải cố gắng đổ tiền đi mua vàng mã đốt cho người chết. Thừa tiền lắm bạc đốt đã đành mà nghèo khó cũng “rãi” vì nếu không thì sẽ “có lỗi với người đã khuất”!? Những chiếc xe tang cứ vô tư rãi bất cứ nơi nào đi qua, bất luận sự ảnh hưởng của những tờ giấy “tiền, vàng” mã ấy đến người đi đường và môi trường sống. Người đã mất hẳn nhiên là không nhận được những “đồng tiền” kia. Chỉ thấy tội cho những người công nhân vệ sinh đường phố ngày ngày cứ phải thu dọn hàng “tỷ đồng” mà chẳng biết làm gì hơn là đổ chúng vào thùng rác!

Văn hóa đường phố đang thực sự trở thành một vấn đề cần xã hội quan tâm, có những người coi đường phố như chỗ xả rác công cộng, đặc biệt trên những chuyến xe khách, “thượng đế” ăn uống trên xe rồi lại cứ tiện tay thẩy hết xuống đường, không cần để mắt đến người đi đường khác đang hiện diện quanh mình. Lại có những chuyện khá trớ trêu thuộc loại chuyện thường ngày ở phố. Tại các ngã tư, ngã năm khi đèn giao thông đang đỏ, có những người lái xe cứ đua nhau mà bóp còi inh ỏi. Xe con xe lớn, xe buýt... mạnh ai nấy rú còi làm cho nhiều người thót tim.

Đất nước ta đang trên đường hội nhập kinh tế, việc xây dựng nếp sống văn minh văn hóa mới đồng nghĩa với xóa bỏ những phong tục lỗi thời lạc hậu. Nền văn hóa Việt Nam mới tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc có thể nào dung nạp hay duy trì những tập tục cũ kỹ lỗi thời không có căn cứ khoa học. Trong lúc mỗi ngày chúng ta đều kêu gọi xây dựng nếp sống văn minh đường phố thì trước hết phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, coi đường phố cũng là một phần trong căn nhà của mình. Một đô thị xanh sạch đẹp không thể chỉ dừng lại bằng những câu khẩu hiệu suông, mà cách hành xử của mỗi người phải thường trực ý thức kỷ cương phù hợp (của nhà chức trách) vì lợi ích tiến bộ của cả cộng đồng.

Lê Dũng

Nguồn: http://baodaidoanket.net/ddk/mdNews.ddk?id=2604

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất cám ơn bạn đã có ý kiến đóng góp cho chúng tôi.
Quản trị viên.