Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2009

'Văn hóa' đội mũ bảo hiểm

Sau một thời gian dài vận động, tuyên truyền một cách rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng, việc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe gắn máy cũng đã được đông đảo mọi người chấp nhận.


Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng đội mũ bảo hiểm là không cần thiết. Riêng bản thân tôi, tôi cũng chưa chắc chắn được quan điểm của mình rằng “đội nón bảo hiểm trong nội thành là cần thiết hay không?” Vì thực tế vẫn còn nhiều tranh cãi: đường thành phố thì chật hẹp, đội nón bảo hiểm chắc chắn sẽ hạn chế phần nào tầm nhìn… Gần đến ngày qui định đội mũ bảo hiểm được áp dụng (15/12/2007) nhưng quả thật tôi không tin chắc rằng mọi người đều sẽ chấp hành. Ở đây tôi không nói đến việc mọi người có “vui vẻ” chấp hành hay không? Tôi chỉ xin nói đến “văn hóa” đội mũ bảo hiểm trong thời gian vừa qua và cũng có thể là trong thời gian tới khi mà ngày bắt buộc đội mũ bảo hiểm đang tới gần kề.

Hiện nay cảnh sát giao thông đã cưỡng chế người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm bằng nhiều cách. Lập "chốt" kiểm tra, tuần tra giám sát các tuyến trọng điểm, lập biên bản xử phạt nặng người vi phạm...

Để đối phó, nhiều "tiểu xảo" đã được một số người tham gia giao thông, chủ yếu là lớp trẻ, thực hiện nhằm "qua mặt" cảnh sát giao thông như thuê nón, cho mươn nón…

Nhiều người tham gia giao thông dường như "bức bối" khi phải đội mũ bảo hiểm; coi việc đội mũ bảo hiểm sẽ làm cho mình thiếu style do đó là… không cần thiết. Một điều đáng quan tâm là một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa tự giác thực hiện quy định "đội mũ bảo hiểm khi đi môtô - xe máy trên các tuyến đường bắt buộc".

Tuy nhiên sự thiếu tự giác này có nhiều nguyên nhân của nó, một phần là do sự thiếu hiểu biết nhưng quan trọng hơn hết là người dân vẫn chưa tin tưởng vào “chất lượng” của mũ bảo hiểm. Một số vụ tai nạn gần đây xảy ra làm vỡ mũ bảo hiểm của người bị nạn đã từng gây "nghi ngờ" đối với chất lượng mũ bảo hiểm. Dường như tư duy chưa thông, nên xuất hiện đủ "lí do tranh cãi" xung quanh việc đội mũ.

Do đó quy định người đi môtô - xe máy phải đội mũ bảo hiểm chưa tạo thành thói quen của người tham gia giao thông. Sau khi lực lượng cảnh sát giao thông "rút quân" hoặc khi vắng bóng cảnh sát giao thông, người đi môtô - xe máy lại bỏ mũ bảo hiểm ở nhà hoặc tháo mũ bảo hiểm đang đội để vào cốp xe cho “sướng”. Nhưng họ lại không biết rằng tai nạn giao thông đe doạ mạng sống mọi lúc, mọi nơi, nên việc đội mũ bảo hiểm khi đi "ngựa sắt" để bảo vệ mình là cần thiết, nhưng không phải ai cũng hiểu và thay đổi được thói quen “ngàn năm vẫn vậy”.
Nguồn http://www.danong.com/data/cache/7702.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất cám ơn bạn đã có ý kiến đóng góp cho chúng tôi.
Quản trị viên.