Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

Văn hóa công sở (tiếp theo)

VĂN HÓA CÔNG SỞ (tt)

Công sở là nơi phải thường xuyên tiếp xúc với dân, với các cộng tác viên, các cơ quan hữu quan, bạn đồng nghiệp trong ngành và cấp trên. Cho nên cán bộ, công chức làm việc ở công sở cần có những ứng xử văn minh, thanh lịch trong giao tiếp, có văn hoá ở nơi công tác.


Bộ phận đầu tiên phải gặp khi đến công sở là người thường trực. Có thể nói đây là nơi đại diện cơ quan giải đáp những yêu cầu ban đầu và chỉ dẫn cho khách đến đúng nơi cần đến. Người thường trực vui vẻ, nhiệt tình luôn gây ấn tượng tốt đẹp cho công sở. Chỉ cần một tiếng quát khi xe khách để không đúng chỗ, hỏi trống không và trả lời nhát gừng là đủ làm cho khách mất hết cảm tình với cơ quan.

Với công sở hành chính thực hiện một cửa thì nơi tiếp dân, cán bộ cần có thái độ mềm mỏng, nắm vững các quy chế, nguyên tắc, thủ tục, hướng dẫn cặn kẽ cho khách để đỡ mất công đi lại nhiều lần. Việc gì đã hẹn, đã hứa phải ghi sổ công tác ngay để không quên, làm lỡ việc dân. Cán bộ tiếp dân cần làm việc đúng giờ niêm yết, tránh tình trạng khách đã chờ mà cán bộ, công chức còn trà nước, tán gẫu với nhau, khi khách hỏi, lại sẵng giọng trả lời: "Còn phải giao ban!". Nếu cần có thời gian giao ban, thì giờ tiếp dân phải ghi lui lại 10-15 phút. Chưa hết giờ, không được về dù không còn khách nào. Đó là nguyên tắc tối thiểu mà mỗi công chức phải tuân thủ nghiêm túc.

Có công chức đang giao dịch với khách, nghe chuông điện thoại không xin lỗi khách, cứ thản nhiên nhấc máy nghe, rồi trò chuyện với bạn kéo dài toàn việc riêng, chứ không phải trao đổi công tác, mặc cho khách sốt ruột chờ.

Lại có nơi còn 15-20 phút mới hết giờ làm việc, nhưng có khách đến hỏi, cán bộ tiếp dân lạnh lùng trả lời: "Hết giờ nhận giấy tờ, mai lại". Đó là thái độ tuỳ tiện, vô trách nhiệm. ẹt nhất cũng phải xem qua đó là việc gì, nếu không thể giải quyết ngay thì nên giải thích cho khách và hẹn tiếp, hoặc để giấy tờ lại sáng mai đến làm việc thêm, đừng để khách bị hụt hẫng, thấy công chức cửa quyền, hành dân.

Ở nơi thường có đông khách đến, cần có chỗ đủ rộng, có ghế ngồi, quạt mát hoặc máy lạnh mùa nực, có quy định rõ ràng cách xếp giấy tờ theo thứ tự, tránh tình trạng lộn xộn, chen ngang. Nếu có trường hợp cần giải quyết trước cũng nên thông báo để mọi người thông cảm, không thắc mắc. Các quy định về thủ tục hành chính, giấy tờ cần viết to, rõ ràng, công bố ở 1-2 nơi để khách tiếp cận dễ dàng, xem trước, đối chiếu với công việc của mình để bổ sung hồ sơ, hoặc đến chỗ khác giải quyết đúng nơi khỏi mất công chờ đợi.

Phòng làm việc của công chức cần gọn ghẽ, sắp xếp bàn ghế, phương tiện hợp lý, thuận lợi cho công chức hoạt động. Không để khay nước, gạt tàn thuốc lá trên bàn làm việc. Cấm hút thuốc trong nơi làm việc là cần thiết. Bàn nước phải bố trí ở góc phòng, ai cần ra đó. Trong phòng phải luôn sạch sẽ, làm vệ sinh thường ngày. Tiếp khách phải ra chỗ riêng không làm ảnh hưởng đến đồng sự. Một số nơi lập bát hương thờ ở nóc tủ lạnh, nóc giá hồ sơ rất tuỳ tiện. Việc thờ cúng như vậy là không văn hoá, vì không đúng chỗ và còn có thể dễ gây hoả hoạn.

Quan hệ giữa lãnh đạo với công chức là quan hệ công tác trên dưới. Cần có sự tôn trọng cấp trên nhưng không thể "gia đình chủ nghĩa" gọi lãnh đạo là chú, là bác, xưng con, xưng cháu, xưng anh em... Lãnh đạo cũng không được gọi cấp dưới xách mé hoặc coi thường người giúp việc mình. Mỗi người có cương vị và trách nhiệm được giao, nên cần biết tự trọng và tôn trọng người khác.

Xây dựng văn hoá công sở là công việc mà thủ trưởng cơ quan nào cũng cần quan tâm, đề ra những tiêu chí cụ thể, thích hợp. Đó cũng là biện pháp góp phần hình thành chung văn hoá người Hà Nội.
Giang Quân
Nguồn: http://www.laodong.com.vn/Home/Van-hoa-cong-so/20077/46982.laodong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất cám ơn bạn đã có ý kiến đóng góp cho chúng tôi.
Quản trị viên.